logo

Nên đưa AI vào chương trình giáo dục phổ thông

(TCDN)- Các trường nên đưa AI vào chương trình từ Tiểu học để học sinh có thể ứng dụng vào việc học tập, sinh hoạt, theo TS. Nguyễn Đỗ Trung Chánh, Giám đốc AI, FPT HealthCare.

TS. Trung Chánh nhận định, qua các chương trình đào tạo này, học sinh tiếp thu kiến thức khoa học, công nghệ cơ bản, đồng thời, biết cách sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đúng cách để phục vụ cho việc học và tăng cường khả năng sáng tạo.

"AI nên được phổ cập rộng rãi tại các trường phổ thông, đào tạo bài bản cho mọi lứa tuổi để các em biết cách sử dụng đúng đắn. Đặc biệt, học sinh từ cấp THPT đã có thể học được kiến thức chuyên sâu và phát triển tính năng của AI", ông nói thêm.

Công nghệ này ngày càng trở nên phổ biến, được phát triển và ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống, từ tính năng nhận diện khuôn mặt trên điện thoại thông minh, điều khiển TV bằng giọng nói đến hệ thống bảo mật, an ninh.

Trí tuệ nhân tạo có khả năng tự thích nghi, tự học, phát triển và đưa ra các lập luận để giải quyết vấn đề không cần sự hỗ trợ từ con người, đồng thời, có khả năng xử lý dữ liệu với số lượng khổng lồ và tốc độ cao. Do đó, việc học AI nên dành cho mọi lứa tuổi để làm chủ công nghệ, phục vụ cuộc sống.

Tại Việt Nam, nhiều trường phổ thông đã đưa vào chương trình học tại nhiều trường phổ thông. Trong đó, TP HCM đã đưa ra văn bản hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2023 - 2024, theo đó, học sinh trường THPT chuyên, trường có lớp chuyên được tìm hiểu mô hình toán, giải thuật AI, lập trình ứng dụng giải thuật vào giải quyết vấn đề cụ thể; tìm hiểu ứng dụng mới ở nhiều lĩnh vực, làm việc nhóm và học cách viết báo cáo khoa học.

Hệ thống Trường phổ thông FPT (FPT Schools) cũng đưa chương trình "Trải nghiệm thế giới thông minh" vào giảng dạy học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 với nhiều thành phần. Trường cũng sử dụng chương trình AI và Robotics của UBTech trong giảng dạy.

Ông Nguyễn Xuân Phong - Giám đốc hệ thống Trường Phổ thông FPT cho biết, AI là xu hướng công nghệ không thể chối bỏ, có nhiều tác động trực tiếp với con người. Vì vậy, đơn vị chủ động đưa AI vào đào tạo sớm cho học sinh từ cấp Tiểu học để các em hiểu và tiếp cận AI một cách tích cực.

"Qua đây, các em cũng có những trải nghiệm công nghệ của tương lai, từ đó, hình thành cách thức tư duy, định hướng và kỹ năng cần thiết cho thế giới tương lai", ông nhấn mạnh.

Các chuyên gia gồm ông Lê Ngọc Tuấn - Giám đốc trải nghiệm công nghệ Tổ chức Giáo dục FPT, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch hội đồng Trường đại học FPT cũng chia sẻ thêm về vấn đề này với hai nội dung "Xu hướng và ảnh hưởng của công nghệ AI, Robotics trong giáo dục thời 4.0" và "Làn sóng ngành - nghề trong thời đại 4.0" tại hội thảo về AI trong giáo dục, khuôn khổ Ngày hội khoa học công nghệ Fschools Open STEAM Day 2024.

Sự kiện diễn ra vào ngày 14/1 tại FPT Schools cơ sở Hà Nam. Tại đây, giáo viên có thể học cách ứng dụng AI vào giảng dạy; tìm hiểu về những tác động tích cực và tiêu cực; định hướng tương trong bối cảnh nhiều ngành nghề có khả năng bị AI thay thế...

Bên cạnh đó, Fschools Open STEAM Day 2024 còn có nhiều hoạt động về công nghệ như hàng loạt gian hàng trải nghiệm công nghệ và các cuộc thi STEM, robotics cho học sinh.

 

 

Top